บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบมีส่วน
ร่วม เพื่อการปฏิรูปการจัดการเรียนรู้ด้านวิชาการ ของโรงเรียนศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี 2) เพื่อทดลองใช้
และประเมินรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วม เพื่อการปฏิรูปการจัดการเรียนรู้ด้าน
วิชาการ ของโรงเรียนศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบชุมชน
แห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วม เพื่อการปฏิรูปการจัดการเรียนรู้ด้านวิชาการ ของโรงเรียนศรีมโหสถ
จังหวัดปราจีนบุรี วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้ตรรกวิทยาเชิงอุปนัย (Induction) และวิเคราะห์ข้อมูล
เชิงปริมาณ โดยใช้สถิติบรรยาย (Descriptive statistic) ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการวิจัยได้ ดังนี้
1. ผลการสร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วม เพื่อการปฏิรูปการจัดการ
เรียนรู้ด้านวิชาการ ได้รูปแบบการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วม เพื่อการปฏิรูปการ
จัดการเรียนรู้ด้านวิชาการ ของโรงเรียนศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี ประกอบด้วย 1) ปัจจัยในการทางาน
(Input) 2) วิธีการทางาน (Process) และ 3) ผลงานที่เกิดขึ้น (Output)
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วม เพื่อการปฏิรูปการ
จัดการเรียนรู้ด้านวิชาการ ได้รูปแบบการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วม เพื่อการ
ปฏิรูปการจัดการเรียนรู้ด้านวิชาการ ของโรงเรียนศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี พบว่า หลังการรูปแบบ
ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์และผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) สูงขึ้น มีปรับปรุงหลักสูตร มีการแสดงผลงานทาง
วิชาการ (Open House) และโรงเรียนได้นวัตกรรม : สถานศึกษายอดเยี่ยมของสานักงานเขตมัธยมศึกษา
ส่งเสริมการใช้นวัตกรรม PLC ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีการสอน
3. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบ พบว่า ในภาพรวมผลการประเมินความพึงพอใจต่อ
รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วม เพื่อการปฏิรูปการจัดการเรียนรู้ด้านวิชาการ ของ
โรงเรียนศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี อยู่ในระดับ มากที่สุด
|